Trang chủ (Nổi bật)

12:12 10/25/2015
 Có lẽ không ai có thể phủ nhận được mức độ phủ sóng rộng khắp của Manchester United. Thương hiệu M.U được yêu thích đến mức trở thành hiện tượng tự nhiên mà không cần nhiều lý do giải thích. Không bàn đến chuyên môn, lối chơi hay những chàng cầu thủ điển trai và đắt giá, Man Utd vẫn được người dân toàn cầu yêu mến như một đội bóng hoàn hảo và là thương hiệu không thể từ chối.

Trước thời điểm hãng Apple cho ra mắt dòng sản phẩm Iphone 6 và Iphone 6 plus, nhật báo Washington Post từng có một bài viết dự đoán mức độ thành công của sản phẩm này. Bài viết đã nhận được khá nhiều lời chỉ trích vì không chú trọng vào việc so sánh công nghệ với dòng sản phẩm Iphone 5 mà chỉ tập trung miêu tả mức độ phổ biến của Iphone trên thị trường.

Tuy vậy, sau cùng Iphone 6 vẫn được người tiêu dùng khắp thế giới đón nhận nồng nhiệt và có được doanh số bán hàng kỷ lục. Dù trước đó không ít người đã lên tiếng chê bai về kích thước cũng như thiết kế quá khổ của nó. 

Trở lại bài viết ngày ấy của Washington Post mới nhận ra điểm đặc biệt khiến Iphone luôn thành công dù bị chỉ trích chính là đã đạt đến mức độ trở thành ‘love mark’ – tức là có mức độ yêu thích một cách vô thức. Người tiêu dùng chỉ đơn giản là thích sản phẩm của Apple, mà đặc biệt là Iphone chứ chẳng quan tâm quá nhiều đến kích thước hay thiết kế ra sao.

‘Love mark’ cũng chính là ngưỡng mà bất kỳ thương hiệu nào cũng mong muốn đạt được. Và trong bóng đá, Man Utd chính là một trong số ít có được niềm vinh dự ấy. Và M.U đã có thêm được nhiều fan hâm mộ chỉ bởi lý do đơn giản đó. Một thương hiệu phổ biến toàn cầu.

Man Utd hinh anh
Luôn là cái tên được yêu thích nhất làng túc cầu.

Mức độ phủ sóng của Man Utd lan tỏa đến mọi ngóc ngách trên hành tinh và chắc chắn một điều ai cũng biết đến M.U là gì và như thế nào. Có rất nhiều người không hề biết gì về bóng đá hay các giải đấu lớn khắp hành tinh nhưng vẫn dõng dạc tuyên bố đội bóng ưa thích của họ là Man Utd, bởi ít nhất đó cũng là đội bóng đã được rất nhiều người yêu thích và rõ ràng đó phải là một đội bóng đẳng cấp.

Việc trở thành một biểu tượng được yêu thích trên toàn cầu cũng đem lại cho Quỷ đỏ nhiều lợi ích và ít nhiều cũng tạo ra sự long lanh và thành công ngay cả khi không ở phong độ đỉnh cao nhất. Chắc hẳn chẳng ai trong chúng ta quên được quãng thời gian thảm họa thời David Moyes lãnh đạo. Và hiện tại M.U vẫn còn đang chật vật tìm lại ánh hào quang năm xưa nhưng ngược lại doanh thu từ các hoạt động kinh doanh của Man Utd lại không hề đi xuống.

Trong bối cảnh phong độ thi đấu trên sân cỏ của họ như một trò đùa, Quỷ đỏ vẫn ký bản hợp đồng trị giá 750 triệu bảng với Adidas (cao nhất lịch sử các hợp đồng tài trợ áo đấu Premier League). Từ 2005-2012, Man Utd có 7 năm liên tiếp dẫn đầu trong các CLB có giá trị thương hiệu đắt giá nhất hành tinh theo bình chọn của tạp chí Forbes. Thời gian đó cũng là lúc Man Utd đang ở phong độ tốt nhưng nếu so với Real và Barca thì cũng không có gì đặc biệt hơn.

Man Utd hinh anh 2
Man City luôn tìm mọi cách vượt M.U

Vậy tại sao thương hiệu Quỷ đỏ vẫn là số 1 hành tinh? Vì họ hội đủ tất cả các yếu tố mà theo chuyên gia thương hiệu hàng đầu người Mỹ - David Aaker, là quá đủ để trở thành một love mark trong làng túc cầu.

Đó cũng là lý do khiến Man City và nhiều người khác ‘phát ngấy’ với M.U vì họ quá được yêu thích. Trong thời điểm Man City còn phải vật lộn để có được vị trí ctrong Premier League thì thương hiệu QUỷ đỏ đã ở khắp thế giới. Chẳng cần phải dùng chiêu trò như mua về Carlos Tevez hay căng tấm rôn thể hiện để khẳng định thì Man Utd vẫn đắt giá như thế.

Có thể Man xanh rất giàu, có nhiều chuyên gia xây dựng thương hiệu và hoạch định chiến lược chuyển nhượng chuyên nghiệp nhưng bóng đá vốn là sự hòa hợp giữa tình cảm của người hâm mộ và cái hồn của đội bóng. Việc xây thêm khu vui chơi cho trẻ em trong Etihad hay thắng 1 trận derby trước Quỷ đỏ thì cũng chẳng giúp Man City qua mặt được Man Utd và vươn ra khắp nơi trên thế giới. Man Utd sinh ra là để yêu và luôn được yêu tự nhiên như thế . Vì vậy tất cả những ai không nỡ ‘ghét’ Man Utd có thể cũng chỉ là vì ghen tỵ với việc họ được yêu mến khắp hành tinh.

 Linh Trang

Comment

(0) Comments

Related news

Latest same category

ttvn

Contact:
- Vietnam Sport News - Editor-in-Chief: Hoang Du
- Publication Permit: No.359/GP - BTTTT,granted in Sept,4,2013

- Address: No 5, Trinh Hoai Duc, Dong Da distric, Ha Noi city.

- Tel: (+84 04)38230039 - Hotline: 0913.338.338
- Email: toasoan@thethaovietnam.vn

Top